Social
Sustainability Management in Social Dimension
บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibilities) มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยบริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลเอาใจใส่ต่อผู้มีส่วนได้เสีย เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างมีคุณธรรม ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งมั่นที่จะดำรงตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม (Good Corporate Citizen) ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และสามารถบริหารกิจการให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและเป็นที่ยอมรับในสังคมบนพื้นฐานของจริยธรรมและหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบในการดำเนินธุรกิจที่มีต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ในทุกด้าน
บริษัทฯ จะประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นธรรม มีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงกำหนดแนวทางในการดูแลผู้มีส่วนได้เสีย ผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า คู่สัญญา ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม กฎหมายและหลักการค้าอย่างเสมอภาคกัน เช่น การไม่เรียกหรือรับผลประโยชน์ใด ๆ ที่ไม่สุจริต และการไม่แสวงหาความลับของคู่แข่งทางการค้าโดยวิธีการอันไม่สุจริต โดยบริษัทฯ จะหลีกเลี่ยงการดำเนินการ และพฤติกรรมต่าง ๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ หรือการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้มีการจัดระบบการบริหารจัดการที่สามารถป้องกันการทุจริตในทุกรูปแบบ และกระบวนการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม โดยบริษัทฯ จะรณรงค์ ส่งเสริม และปลูกจิตใต้สำนักให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และบุคลากรในองค์กรทุกระดับชั้นเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคม
บริษัทฯ จะบริหารกิจการบนพื้นฐานของความโปร่งใส มีจริยธรรม ยึดมั่นในหลักการการกำกับดูแลกิจการที่ดี และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น การให้หรือรับสินบนจากเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือภาคเอกชน โดยบริษัทฯ ได้กำหนดโครงสร้างองค์กรให้มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ กระบวนการทำงาน และสายการบังคับบัญชาในแต่ละหน่วยงานให้มีความชัดเจน เพื่อให้เกิดการถ่วงดุลอำนาจและมีความรัดกุมในการตรวจสอบระหว่างกันอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้จัดให้มีการจัดทำนโยบายและแนวทางการปฏิบัติให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ดังนี้
- ห้ามมิให้กรรมการ ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ ดำเนินการหรือยอมรับการทุจริตคอร์รัปชั่นในทุกรูปแบบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยครอบคลุมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดให้มีการสอบทานการปฏิบัติการตามนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างสม่ำเสมอ
- บริษัทฯ จะกำหนดช่องทางการแจ้งเบาะแส โดยส่งเสริมให้มีการสื่อสารที่หลากหลายช่องทาง เพื่อให้พนักงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง สามารถแจ้งเบาะแสอันควรสงสัย และจัดให้มีมาตรการปกป้องผู้แจ้งเบาะแส โดยมีการปกป้องตัวตนของผู้แจ้งเบาะแสอย่างเข้มงวด เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษหรือถูกโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงมีการแต่งตั้งบุคลากรเพื่อตรวจสอบและติดตามเบาะแสที่มีการแจ้งเข้ามา โดยบริษัทฯ จะสนับสนุนให้คู่สัญญา คู่ค้า หรือบุคคลอื่นที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ มีหน้าที่ต้องรายงานให้บริษัทฯ ทราบถึงการละเมิดนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น
- กรรมการ ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ ทุกคนมีหน้าที่ต้องรายงานให้บริษัทฯ ทราบถึงการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นแก่บริษัทฯ โดยแจ้งให้ผู้บังคับบัญชา หรือบุคลากรที่รับผิดชอบทราบ รวมถึงให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- คณะกรรมการบริษัท คณะกรรมการบริหาร และฝ่ายจัดการ จะต้องปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และจัดให้มีการทบทวนความเหมาะสมของนโยบายและมาตรการต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพธุรกิจ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมาย
- ผู้ที่กระทำการทุจริตคอร์รัปชั่นจะต้องได้รับการพิจารณาโทษทางวินัยตามระเบียบที่บริษัทฯ กำหนดไว้ และอาจได้รับโทษตามกฎหมาย หากการกระทำนั้นผิดกฎหมาย
- บริษัทฯ จะจัดให้มีการสื่อสารนโยบายการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ไปยังหน่วยงานทุกระดับผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การอบรมพนักงาน ระบบสื่อสารภายในของบริษัทฯ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและนำนโยบายไปปฏิบัติ
- บริษัทฯ มีนโยบายในการสรรหาหรือการคัดเลือกบุคลากร การเลื่อนตำแหน่ง การฝึกอบรม การประเมินผลการปฏิบัติงาน และการกำหนดค่าตอบแทนของพนักงานและลูกจ้างของบริษัทฯ อย่างเป็นธรรมและเพียงพอ เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นภายในองค์กร และเป็นการสร้างหลักประกันให้แก่พนักงานและลูกจ้างของบริษัทฯ
- บริษัทฯ จะจัดให้มีระเบียบการเบิกจ่ายและระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง โดยกำหนดวงเงิน ตารางอำนาจอนุมัติ (Table of Authority) วัตถุประสงค์ในการทำรายการ และผู้รับ โดยจะต้องมีเอกสารหลักฐานที่ชัดเจนประกอบ และมีการกำหนดอำนาจอนุมัติ (Table of Authority) ในแต่ละระดับอย่างเหมาะสมเพื่อความชัดเจนในการดำเนินการในเรื่องที่มีความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งรวมถึงเรื่องดังต่อไปนี้ โดยกรรมการ ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ จะต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง และตรวจสอบให้แน่ชัด
- การให้หรือรับของขวัญ ทรัพย์สิน การเลี้ยงรับร้อง หรือผลประโยชน์ใด ๆ จากลูกค้า คู่ค้า หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม และให้ปฏิบัติตามระเบียบของบริษัทฯ โดยไม่ส่อเจตนาเป็นการให้หรือรับสินบน
- การให้ การรับบริจาค การบริจาคเพื่อการกุศล การสาธารณประโยชน์ และการให้หรือการรับเงินสนับสนุน จะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ขัดศีลธรรม รวมทั้งไม่เป็นการกระทำการใด ๆ ที่จะมีผลเสียหายต่อสังคมส่วนรวม
- การดำเนินงานของบริษัทฯ และการติดต่องานกับภาครัฐ จะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ซื่อสัตย์ และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิมนุษยชนอันป็นรากฐานของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยบริษัทฯ จะสร้างความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยจะหมั่นตรวจตราและดูแลไม่ให้ธุรกิจของบริษัทฯ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ไม่สนับสนุนการบังคับใช้แรงงาน (Forced Labor) การต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก (Child Labor) เป็นต้น และส่งเสริมให้มีการเฝ้าระวังการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านมนุษยชนภายในธุรกิจของตน รวมถึงการกระตุ้นให้มีการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากล โดยจะเคารพนับถือและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายด้วยความเป็นธรรมและปฏิบัติต่อบุคลากรทุกคนของบริษัทฯ ด้วยความเสมอภาค เคารพในคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ไม่แบ่งแยกถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ เพศ อายุ สีผิว ศาสนา สภาพร่างกาย ฐานะ ชาติตระกูล หรือสถานะอื่นใดที่มิได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ บริษัทฯ จะจัดให้มีการแสดงความคิดเห็นและช่องทางในการร้องเรียน สำหรับพนักงานที่ได้รับความเสียหายจากการถูกละเมิดสิทธิอันเกิดจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และจะดำเนินการเยียวยาตามสมควร
บริษัทฯ ตระหนักถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม อันเป็นปัจจัยที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าของกิจการและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทฯ ในอนาคต ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติโดยยึดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 (และที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) โดยกำหนดให้มีนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนทั้งในรูปแบบของเงินเดือน และโบนัสตามศักยภาพและความเหมาะสม ซึ่งรวมถึงประกันสังคม กองทุนเงินทดแทน นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้จัดให้มีสวัสดิการอื่นนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด เช่น การประกันสุขภาพและอุบัติเหตุให้แก่พนักงาน หรือเงินช่วยเหลือพนักงานในกรณีแต่งงาน หรือบิดามารดาของพนักงานเสียชีวิต ตลอดจนจัดสภาพการทำงานที่เหมาสม และสอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และดูแลความเป็นอยู่พนักงานให้พอเหมาะพอควรแก่ฐานะ มีนโยบายความปลอดภัยและชีวอนามัยการปฏิบัติงาน และส่งเสริมให้พนักงานมีโอกาสที่จะมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีการพัฒนาเรียนรู้และพัฒนาทักษะในการทำงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปลูกฝังทัศนคติที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และการทำงานเป็นทีมแก่บุคลากร รวมถึงเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถแสดงความคิดเห็น หรือร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมหรือการกระทำที่ไม่ถูกต้องในบริษัทฯ รวมถึงให้การคุ้มครองพนักงานที่รายงานเรื่องดังกล่าว
บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาการให้บริการที่มีคุณภาพสูง เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การบริโภคที่ยั่งยืน เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า และยึดมั่นในการปฏิบัติต่อลูกค้าด้วยความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และเอาใจใส่ลูกค้าเสมือนเป็นบุคลากรในครอบครัว โดยบริษัทฯ ได้กำหนดแนวทางดังต่อไปนี้
- บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะให้บริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และมีความหลากหลายให้กับลูกค้า โดยจะไม่ให้บริการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงกระบวนการบริการที่ไม่ปลอดภัย
- บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายในการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการให้บริการ และการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอแก่ลูกค้า
- บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายที่จะยึดมั่นในการตลาดที่เป็นธรรมและถูกต้อง เช่น การไม่โฆษณาสินค้าที่เกินกว่าความเป็นจริง การทำฉลากสินค้าที่มีข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน เป็นต้น รวมถึงจัดทำนโยบายกระตุ้นให้ลูกค้า ผู้ผลิต และคู่ค้าเห็นความสำคัญในการให้บริการโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมมากยิ่งขึ้น
- บริษัทฯ จะจัดให้มีระบบลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างบริษัทฯ กับลูกค้า โดยบริษัทฯ จะจัดระบบการรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
- บริษัทฯ จะรักษาข้อมูลของลูกค้าไว้เป็นความลับ และจะไม่ใช้ข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในทางที่มิชอบ
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาชุมชนหรือสังคม โดยบริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายที่ชัดเจนในการปฏิบัติงานให้ถูกต้องและครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อลดผลกระทบต่อชุมชน นอกจากนี้ บริษัทฯ จะจัดให้มีการสนับสนุนกิจกรรมในชุมชนอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง เช่น การสนับสนุนเงินทุนในการขยายสะพาน การบริจาคให้กับโรงพยาบาลของรัฐในท้องถิ่น หรือการก่อสร้างอาคารสาธารณะสมบัติ เป็นต้น รวมถึงการส่งเสริมหน่วยงานอื่น ๆ ของสังคมในการจัดกิจกรรมเพื่อรักษาและปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น
บริษัทฯ จะสนับสนุนให้มีนโยบายที่จะสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการให้บริการใหม่ ๆ ตลอดจนการนำเอานวัตกรรมจากต่างประเทศมาปรับใช้ เพื่อทำให้สิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือก่อผลิตผลที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมสูงสุด
บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลที่สะท้อนให้เห็นถึงการปฏิบัติตามแนวทางการรับผิดชอบต่อสังคมที่กล่าวมา โดยกำหนดให้มีการจัดทำรายงานเปิดเผยการดำเนินงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมในรายงานประจำปี (Annual Report) ครอบคลุมการดำเนินการด้านธุรกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และด้านสังคม รวมถึงจัดให้มีช่องทางเผยแพร่ข้อมูลที่หลากหลาย ให้ผู้ที่มีส่วนได้เสียสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยสะดวกอีกด้วย
Social Performance
1. พนักงานและแรงงาน
บริษัทฯ ปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนตั้งแต่การจ้างงานจนถึงการดูแลพนักงานและบุคลากร เพื่อให้พนักงานและบุคลากรทุกคนเกิดความรู้สึกผูกพันเป็นครอบครัวเดียวกับองค์กร โดยในปี 2563 – 2564 และงวด 9 เดือน ปี 2565 บริษัทฯ มีการดำเนินงานด้านพนักงานที่สำคัญ ดังนี้
ในงวด 9 เดือน ปี 2565 บริษัทฯ จัดหลักสูตรอบรมพนักงานเพื่อเพิ่มทักษะและศักยภาพในการทำงานแก่พนักงานจำนวน 7 หลักสูตร โดยมีจำนวนชั่วโมงอบรมหรือกิจกรรมพัฒนาความรู้เฉลี่ยของพนักงาน 17.86 ชั่วโมงต่อคนต่อปี
จำนวนชั่วโมงอบรมหรือกิจกรรมพัฒนาความรู้เฉลี่ยของพนักงาน
ชั่วโมง
2563 | 2564 | 9 เดือน ปี 2565 | |
---|---|---|---|
จำนวนหลักสูตร (หลักสูตร) | 2 | 10 | 7 |
จำนวนพนักงานที่ได้รับการอบรม (คน) | 28 | 92 | 107 |
ชั่วโมงเฉลี่ยของการฝึกอบรมต่อคนต่อปี (ชั่วโมง) | 6.00 | 24.09 | 17.86 |
บริษัทฯ สนับสนุนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องเพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และดูแลคุณภาพชีวิตของพนักงานหรือลูกจ้างอย่างเหมาะสม โดยบริษัทฯ ได้สนับสนุนและจัดการสภาพแวดล้อมในการทำงานต่างๆ ให้เป็นระเบียบ สะดวก ปลอดภัย อีกทั้งยังปลูกฝังจิตสำนึกให้พนักงานช่วยกันรักษาความสะอาดสถานที่ทำงานและพื้นที่ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของบริษัทฯ โดยตั้งแต่ปี 2563 - งวด 9 เดือน ปี 2565 บริษัทฯ ไม่พบการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานของพนักงาน นอกจากนี้ ในปี 2564 บริษัทฯ มีการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของพนักงานโดยการเร่งประสานงานกับทางสำนักงานประกันสังคม เพื่อให้พนักงานได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างครบถ้วน
2. ลูกค้า
บริษัทฯ พัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และมีจริยธรรม ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทฯ เป็นลูกค้ากลุ่มค้าปลีกและผู้จัดจำหน่ายที่ได้รับแต่งตั้ง บริษัทฯ จึงมีการให้ความรู้ทางด้านคุณสมบัติสินค้า และมีการประชุมหารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางการพัฒนาปรับปรุงสินค้าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ 4P+1 ซึ่งจะช่วยตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าประกอบด้วย
กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ 4P+1
3. คู่ค้า
บริษัทฯ มุ่งมั่นในการดำเนินการจัดซื้อจัดหาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส ตลอดจนบริหารความเสี่ยงและร่วมพัฒนาสินค้าร่วมกับคู่ค้าให้เกิดประโยชน์ร่วมกันในระยะยาว เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี และผลักดันให้เติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน บริษัทฯ มีกระบวนการคัดเลือกคู่ค้าควบคู่ไปกับบริหารจัดการความเสี่ยงคู่ค้า ครอบคลุมปัจจัยด้านคุณภาพสินค้าและบริการ ความปลอดภัยสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยคู่ค้าใหม่ต้องผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนดไว้ก่อน จึงจะสามารถเข้าร่วมดำเนินธุรกิจกับบริษัทฯ ได้ เพื่อป้องกันและลดผลกระทบที่อาจเกิดจากการจัดซื้อจัดหาและเพื่อผลักดันให้เกิดการจัดซื้อจัดหาที่ยั่งยืน
4. ชุมชนและสังคม
บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม โดยให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและหลีกเลี่ยงการดำเนินงานที่อาจสร้างผลกระทบเชิงลบต่อคุณภาพชีวิตของชุมชนรอบสถานประกอบการ ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 ไม่พบข้อร้องเรียนจากชุมชนในประเด็นด้านสังคมหรือสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีส่วนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน โดย บริษัทฯ ได้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชนดังนี้
เนื่องจากในปี 2563 - 2564 ทั่วโลกประสบปัญหาเรื่องโรคระบาด COVID-19 ทำให้เกิดปัญหาแก่ประเทศไทยและทั่วโลก ทางบริษัทฯ จึงได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม โดยในปี 2563 บริษัทฯ ได้มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ชุด PPE และหน้ากาก Face shield เป็นต้น รวมถึงเจลแอลกอฮอล์ฯ ให้แก่โรงพยาบาลกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ เช่น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลนครพนม โรงพยาบาลปัตตานี โรงพยาบาลสันทราย เชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุข ยะลา มูลนิธิคนตาบอด มูลนิธิบ้านนกขมิ้น กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นต้น นอกจากนี้ ในปี 2564 บริษัทฯ ยังได้มอบเจลแอลกอฮอล์ แก่กองบังคับการตำรวจทางหลวงพญาไท และผู้โดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต อีกด้วย